Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út đã từng nhấn mạnh, muốn phát triển bền vững đòi hỏi phải có một hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đồng bộ và hợp lý. Sớm nhận thức được điều này, Ngành Giao thông Vận tải Long An đã luôn nỗ lực phát huy vai trò mũi nhọn, bằng việc chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Để nhận diện bộ mặt giao thông Long An ngày nay khang trang, hiện đại như thế nào, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Hoàng Tuấn – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Long An.

Trên tinh thần phát huy truyền thống đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách vì sự hài lòng người dân và doanh nghiệp, Ngành đã gặt hái không ít “quả ngọt”?
Trong năm qua, công tác xây dựng và phát triển mạng lưới GTVT luôn được Ngành quan tâm, chú trọng triển khai kịp thời, hiệu quả, nhất là 03 công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết số 07-NQ/TU đề ra. Tỉnh cũng đã khởi công các dự án thuộc công trình trọng điểm và 14 công trình thuộc chương trình huy động mọi nguồn lực. Cụ thể như Đường tỉnh 830 từ Đức Hòa đến cảng Long An - đây là tuyến huyết mạch vận chuyển hành hóa từ các khu công nghiệp trên các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc… ra cảng Long An để xuất khẩu và ngược lại; đoạn Nâng cấp ĐT.830 và ĐT.824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa dài 23,161km,; đoạn Quốc lộ 50-cảng Long An... Ngoài ra, công tác quy hoạch kết nối với các địa phương, phát triển hệ thống giao thông nông thôn cũng được thực hiện đồng bộ để đảm bảo sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.
Không chỉ vậy, đơn vị còn chủ động phối hợp với các sở ngành đề xuất đầu tư các công trình giao thông, thường lồng ghép với các chương trình lớn của tỉnh như chương trình xây dựng NTM, chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp. Kết quả là nhiều tuyến đường GTNT đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp đem lại hiệu quả tích cực về mặt KT-XH, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, như tuyến đường Thủ Thừa – Bình Thành – Hòa Khánh; tuyến đường ĐT.816 (Bình Đức- Bình Hòa Nam), ĐT.817 (Vàm Thủ - Bình Hòa Tây); Đường cặp kênh 79 (QL62 – Tân Hưng). Hiện nay đã có 62 xã trên toàn tỉnh đạt tiêu chí giao thông, trong đó Ngành đã xây dựng đường giao thông đến trung tâm đạt 34 xã.
Ngành cũng đã thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ, nhờ vậy mà góp phần làm thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông và các hệ quả tiêu cực của tình trạng lạm dụng rượu, bia. Cụ thể, tai nạn giao thông năm 2021 xảy ra 128/168 vụ (giảm 23,8% so cùng kỳ), chết 71/101 người (giảm 29,7% so cùng kỳ), bị thương 78/105 người (giảm 25,7% so cùng kỳ).
Chính phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã giúp cho Ngành đạt được nhiều thành công vang dội?
Có thể nói, yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của Ngành chính là phát huy được sự đồng lòng, chung sức của các ngành các cấp, cụ thể là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đôn đốc triển khai thực hiện các dự án, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong việc đề xuất, tham mưu UBND tỉnh bố trí, phân bổ các nguồn vốn. Đặc biệt là việc đề cao phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cụ thể là trong công tác vận động nhân dân trong thực hiện giải phóng mặt bằng, các doanh nghiệp tài trợ. Đến nay đã có hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công… để xây dựng mới, nâng cấp đường giao thông, nhất là các trục đường xã, trục ấp…, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tiết kiệm chi phí vận chuyển, thời gian và thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng cầu Nông thôn do Nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã tài trợ kinh phí xây dựng hơn 350 cầu, cống GTNT trên địa bàn các huyện biên giới và một số huyện khác với tổng kinh phí đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.
Định hướng chung của Ngành trong thời gian tới, đặc biệt trong Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là gì, thưa ông?
Thời gian tới, Ngành sẽ tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Vùng kinh tế trọng điểm giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện 03 công trình trọng điểm và Chương trình huy động mọi nguồn lực (08 công trình) để cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông trong các huyện, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Các tuyến đường này sẽ tạo điều kiện kết nối các khu cụm công nghiệp từ Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc với cảng Quốc tế Long An. Đặc biệt, trong tương lai, cảng quốc tề Long An sẽ là một điểm sáng của tỉnh trong việc phát triển hạ tầng Logistics, là đầu mối thu hút xuất nhập khẩu hàng hóa cho tỉnh cũng như các địa phương lân cận.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu kết nối với các tỉnh lân cận là nhiệm vụ quan trọng không kém. Do vậy, Ngành đã làm việc và đề xuất UBND tỉnh danh mục các tuyến đường kết nối quan trọng với TPHCM, Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện một số tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là kết nối với TPHCM nhằm giảm áp lực vận tải cho các tuyến chưa thể mở rộng như Quốc lộ 1, quốc lộ N2... tạo điều kiện thu hút đầu tư. Trong công tác lập Quy hoạch, tỉnh sẽ lấy định hướng quy hoạch hoàn thiện mạng lưới giao thông toàn tỉnh, kết nối liên hoàn các Khu, cụm công nghiệp, các đô thị đến cảng Long An làm nền tảng, ưu tiên đầu tư một số tuyến giao thông mang tính “xương sống”. Cũng như quy hoạch hoàn thiện hệ thống GTNT để đảm bảo sự phát triển hài hòa, cân đối lợi ích giữa vùng đô thị và vùng nông thôn.
Long An vừa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa là cửa ngõ kinh tế của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có lợi thế rất lớn về địa lý kinh tế. Chúng tôi nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình về việc triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án giao thông quy mô lớn để chung tay vực dậy thật nhanh nền kinh tế tỉnh nhà, nhất là sau đại dịch Covid-19. Vì vậy, việc chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng là rất cần thiết nhằm tạo động lực mới để nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; đồng thời xây dựng tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại và đảm bảo cho sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực.
Trân trọng cảm ơn ông!
Hoàng Lâm (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI